Apple vừa công bố đời tiếp theo của “quả trứng gà” Iphone – số 13. Nhiều người trên cộng đồng mạng đều có ý kiến đây là một chiếc điện thoại chẳng có gì mới, nhưng rồi sẽ lại có nhiều người mua. Tại sao lại như vậy?
Thương hiệu Apple đã in dấu quá đậm
Lần đầu tôi biết đến Apple là khi còn học cấp 2, khi chiếc Iphone 3 là cách mạng và Iphone 4 sắp ra mắt. Thời điểm đó, tất cả những gì một đứa học sinh chỉ được dùng điện thoại Nokia biết là Iphone rất xịn, và rất đắt – so với giá của thời bấy giờ.
Lớn dần, trải qua hơn chục năm, Apple vẫn luôn là thương hiệu được nhắc đến bên tai của tôi và cả nhiều thế hệ học sinh sau này, nhất là vào thời điểm này của năm, khi một sự kiện giới thiệu lớn được ra mắt.
Có thể nói, sau nhiều năm phát triển, Apple đã trở thành một thương hiệu mà đi kèm với họ là sự sang trọng, tinh tế, xa xỉ đã in sâu vào tâm trí của người dùng. Giống như khi bạn muốn mua một cục xà phòng, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Lifebuoy, hay khi bạn muốn mua laptop (tất nhiên không phải macbook) thì bạn hay cài windows vậy, bởi chúng quá quen thuộc.
Ngược lại, kể cả khi muốn quên đi Iphone mà tiếp cận sang các dòng cạnh tranh đối thủ, chính những thương hiệu như Samsung cũng lại thường xuyên “nhắc đến” Apple trong quảng cáo hay bài đăng của mình. Điều này làm cho khán giả, hay người dùng nhìn là nhớ, nghe là hình dung đến Apple – Iphone.
Những tối ưu trong mặt công nghệ
Điều cốt lõi là, không phải tự nhiên mà Apple là một thương hiệu dễ chỉ mặt điểm tên như vậy, sản phẩm của họ, và đặc biệt là công nghệ trong đó, thực sự tối ưu hơn mặt bằng chung – ở một số khía cạnh nào đó.
Thiết kế họ đã từng là đầu của xu hướng, ví như khi ra mắt iphone 4, rồi đến khi “tai thỏ” xuất hiện, tất cả đều là xu hướng khiến người dùng và các hãng điện thoại khác “phát cuồng”.
Hệ điều hành và phần cứng của Iphone thì ai dùng cũng biết, đa phần tốt hơn so với điện thoại cùng tầm trên thị trường. Với 1 chiếc iphone 5 từ đời cũ, tôi đã trải qua đến 4-5 lần đời sau mà vẫn dùng tốt ở mức trên 70% máy mới.
Cuối cùng, về mặt bảo mật, hiện nay Apple và Facebook đang có thể “cạch mặt” vì những mâu thuẫn trong bảo mật thông tin người dùng. Facebook bị tố cáo bán thông tin người dùng để thu về doanh thu từ các hoạt động quảng cáo trên nền tảng của họ. Nếu sự việc đi đến mức cuối cùng, có thể Iphone sẽ không thể cài đặt app Facebook một cách chính thống được nữa.
Hệ sinh thái Apple đang phát triển rất lớn
Không chỉ có Iphone, hiện nay Apple đã sở hữu một hệ sinh thái công nghệ thông minh rất lớn từ mảng thiết bị công nghệ cho đến mảng sản phẩm trực tuyến. Từ Ipad, Ipod, cho đến AirPod, iTunes, Apple TV,… rất nhiều thứ được Apple xây dựng và khiến người dùng khó lòng rời bỏ khi đã dấn thân vào sản phẩm này.
Bạn muốn gọi điện, nghe nhạc, xem phim, chơi game, thanh toán, làm việc,… hay bất kì việc gì Apple cũng có thể giúp bạn. Vậy tội gì phải sử dụng sản phẩm của hãng khác?
Thấy người khác mua thì… mình cũng mua
Một yếu tố khiến nhiều người đổ xô đi mua Iphone đó chính là tính cạnh tranh ẩn sâu trong mỗi người. Có thể không phải là để khoe mẽ, không phải là để thể hiện,… mà chỉ là khi người khác sở hữu một sản phẩm tốt, chính họ cũng muốn được sở hữu như vậy.
Thực ra đây cũng là một yếu tố giúp nhiều chiến lược Marketing trên thị trường thành công, khi đánh vào điểm cấp bách và sự thiếu hụt trước mắt, nhiều người sẽ có quyết định mua sắm một cách nhanh chóng hơn nhiều so với bình thường.
Có thể thấy, ngoài kia còn rất nhiều lý do để bạn chuẩn bị tiền và mua một chiếc Iphone đời mới (Hoặc đời cũ) cho mình. Dù có mua hay không, có thích thương hiệu Apple hay không, nhưng cũng không thể phủ nhận việc Iphone phổ biến là cú huých cực lớn để mảng sản phẩm điện thoại thông minh phát triển và mang lại lợi ích cho người dùng hiện tại!
Ý kiến của bạn